สลิปชีท_แผ่นพลาสติก

สลิปชีทกันกระแทกได้ไหม เลือกอย่างไรให้ใช้งานทนทาน

สลิปชีทถูกนำมาใช้แทนที่พาเลทไม้เนื่องจากมีข้อดีอยู่หลายประการ ทั้งเพื่อการประหยัดพื้นที่จัดเก็บสินค้า การเก็บรักษาที่ไม่ยุ่งยาก และตัดปัญหาความชื้นกับเชื้อราที่มักพบในพาเลทไม้อีกด้วย ทั้งนี้ ด้วยรูปร่างลักษณะที่เป็นแผ่นแบน หนาไม่ถึงเซนติเมตร แถมยังมีน้ำหนักเบา ก็อาจทำให้ผู้ใช้งานสงสัยได้ว่าจะมีความทนทานและช่วยกันกระแทกระหว่างขนส่งสินค้าได้หรือไม่ บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักคุณสมบัติของแผ่นรองสินค้าชนิดนี้ให้มากขึ้น เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพแน่นอน

สลิปชีท_แผ่นพลาสติก

สลิปชีททำจากวัสดุอะไร จึงมีความทนทานแข็งแรง

สลิปชีททำมาจากวัสดุ 2 อย่างหลัก ๆ คือกระดาษและพลาสติก โดยกระดาษที่เป็นวัสดุในการผลิตนั้น เป็นกระดาษแข็งที่มีความเหนียวและทนทานเป็นพิเศษ เนื่องจากใช้เยื่อไม้ที่มีความเหนียวและความยาวมาผลิตเป็นแผ่นกระดาษแข็งหลาย ๆ ชั้นเพื่ออัดเข้าด้วยกันให้เป็นแผ่นเดียวที่มีความทนทานกว่ากระดาษทั่วไป ส่วนสลิปชีทพลาสติกนั้นเป็นพลาสติกประเภท HDPE ที่มีความเหนียวและทนทาน นิยมนำไปใช้ผลิตเป็นภาชนะต่าง ๆ ถึงแม้ทั้งกระดาษและพลาสติกจะมีความแข็งแรงทนทาน กันกระแทกได้ไม่แพ้กัน แต่การเลือกใช้ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยดังต่อไปนี้ด้วย

ระดับความชื้นของสภาพแวดล้อมที่ใช้เก็บสินค้า

หากคลังเก็บสินค้าต้องอาศัยความชื้นในการรักษาสินค้า สลิปชีทแบบพลาสติกจะตอบโจทย์มากกว่าแบบกระดาษ เนื่องจากกระดาษสามารถเปื่อยยุ่ยได้แม้จะเป็นกระดาษแบบทนทาน อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการขึ้นราอีกด้วย การใช้แบบพลาสติกก็จะมีความทนทานและใช้งานได้นานกว่า

การรักษาความสะอาดในโกดังสินค้า

สลิปชีททั้งแบบกระดาษและแบบพลาสติกเป็นแผ่นรองสินค้าที่ดูแลความสะอาดได้ง่ายทั้งคู่ ตัดปัญหาเรื่องสัตว์ตัวเล็กที่จะเข้ามารบกวน จึงเลือกได้ทั้งสองแบบแล้วแต่ความเหมาะสมของสภาพแวดล้อมในโกดัง หากเป็นที่แห้ง อุณหภูมิสูง ระบายอากาศได้ดีการใช้แบบกระดาษจะตอบโจทย์ หากเป็นที่มืด ต้องใช้น้ำทำความสะอาด แบบพลาสติกก็จะดีกว่า

ลักษณะของสินค้าและวิธีเคลื่อนย้าย

หากสินค้ามีความเปราะบาง ต้องอาศัยการขนย้ายอย่างระมัดระวัง สลิปชีททั้งแบบกระดาษและแบบพลาสติกก็สามารถใช้งานได้ดี อีกทั้งแบบพลาสติกยังมีแรงเสียดทานบนพื้นผิวที่ช่วยทำให้สินค้าไม่ขยับได้ง่ายจนเกินไประหว่างเคลื่อนย้ายอีกด้วย แต่ถ้าเป็นสินค้าที่ต้องขนย้ายอย่างรวดเร็ว การใช้แบบพลาสติกจะทนทานกว่าแบบกระดาษเพราะไม่เสี่ยงต่อการฉีกขาดนั่นเอง

น้ำหนักของสินค้า

ในด้านการรับน้ำหนักของสินค้าทั้งสลิปชีทแบบกระดาษและแบบพลาสติกสามารถรองรับน้ำหนักได้มากเหมือนกัน แม้จะมีความบาง แต่ในหนึ่งแผ่นสามารถรองรับน้ำหนักสินค้าได้มากกว่า 1,000 กิโลกรัม การจะเลือกแบบใดมาใช้งานก็ขึ้นอยู่กับลักษณะของสภาพแวดล้อมและวิธีขนส่งสินค้านั่นเอง
สลิปชีทตอบโจทย์การขนส่งสินค้าได้หลายด้าน ทั้งการช่วยลดต้นทุนสิ้นเปลือง ลดการดูแลรักษา และช่วยให้ผู้ที่ทำงานในโกดังสินค้าปลอดภัยมากขึ้น เพราะมีน้ำหนักเบาจึงไม่ทำให้เกิดอันตรายหากมีอุบัติเหตุหล่นทับ นอกจากจะมีความทนทานแข็งแรง และช่วยกันกระแทกแล้ว ยังสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ง่ายเพราะเป็นวัสดุที่รีไซเคิลได้อีกด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *